THIẾT KẾ KHÔNG GIAN F&B ĐỂ GHI DẤU VÀ THU HÚT KHÁCH HÀNG

Trong bối cảnh cạnh tranh thường trực và khốc liệt, ngành F&B buộc không chỉ thường xuyên tạo ra sự mới lạ, khác biệt mà còn tập trung vào việc thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững. Trong thời đại mà mọi trải nghiệm đều có thể trở thành “nội dung” trên mạng xã hội, đầu tư vào thiết kế không gian phải vừa hướng đến độ thẩm mỹ cao vừa góp phần định hình vị trí thương hiệu của doanh nghiệp nữa. Để thiết kế không gian F&B ấn tượng và chuyên nghiệp, cần lưu ý 4 yếu tố: 

Dự án VIAS Hotel Vũng Tàu
Dự án VIAS Hotel Vũng Tàu

1. Thiết kế không gian & luồng di chuyển hợp lý: sẽ vừa nâng cao trải nghiệm của khách hàng vừa tối ưu hoá vận hành, giúp nhân viên phục vụ di chuyển thuận tiện, tiết kiệm thời gian và tránh va chạm vào khung giờ cao điểm. Đối với quán cà phê, cần phân định rõ 2 vùng: khu vực take-away và không gian ngồi lại. Khu vực take-away nên được bố trí gần lối ra vào, để quá trình gọi – nhận món diễn ra nhanh chóng, liền mạch; đồng thời, đảm bào luồng di chuyển không bị chồng chéo, gây gián đoạn và không làm ảnh hưởng sự yên tĩnh của khu vực khách ngồi lâu. 

2. Ánh sáng – yếu tố “chạm cảm xúc” đầu tiên: Ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng nhân tạo – đóng vai trò quan trọng trong việc định hình bầu không khí và cảm xúc của không gian. Khác với ánh sáng tự nhiên vốn bị chi phối bởi thời gian trong ngày, ánh sáng nhân tạo cho phép kiểm soát hoàn toàn sự trải nghiệm mà chủ quán muốn truyền tải. 

Với không gian sang trọng, tĩnh lặng, ánh sáng ấm, dịu, gián tiếp sẽ khởi tạo chiều sâu và cảm giác riêng tư, giúp khách hàng thư giãn. Ngược lại, với không gian hướng đến lứa tuổi trẻ trung, năng động, thì nên thiết kế ánh sáng mạnh, có định hướng rõ ràng để gây tạo sự tỉnh táo và sinh động.

Dự án VIAS Vân Phong
Dự án VIAS Vân Phong

3. Màu sắc & chất liệu  xây dựng bản sắc cảm nhận: Đây là hai yếu tố tưởng như “vô hình” nhưng tác động mạnh mẽ đến cảm nhận trực giác của khách hàng. Sự kết hợp hài hoà giữa tông màu chủ đạo với chất liệu bề mặt sẽ góp phần định hình sắc thái không gian và tính cách thương hiệu. 

Với một quán trà Nhật đương đại, chẳng hạn, có thể chọn bảng màu trung tính kết hợp với tre, gỗ mộc, đá tự nhiên để mang đến cảm giác thanh tịnh, thiền định. Trong khi đó, với một quán dành cho giới trẻ, nên chọn tone màu táo bạo, liên kết với chất liệu mạnh mẽ như bê tông thô hoặc kim loại để mang đến sắc thái hiện đại, năng động và cá tính. 

Dự án Cafetino
Dự án Cafetino

4. Nhận diện thương hiệu – “linh hồn” của không gian: Không chỉ là nơi thưởng lãm, không gian F&B còn khiến cho khách hàng cảm nhận tinh thần của thương hiệu. Theo đó, các yếu tố như bảng màu, logo, câu chuyện thương hiệu cũng cần được lồng ghép tinh tế trong thiết kế tổng thể giúp chuyển hóa “DNA thương hiệu” thành ngôn ngữ thị giác. Logo, bảng màu thương hiệu và câu chuyện đằng sau sản phẩm… tất cả cần được thể hiện một cách thống nhất trong không gian. 

Chẳng hạn, với một quán cà phê mang concept “nông trại tại chỗ” có thể theo phong cách rustic hiện đại với hình ảnh nông cụ, các chi tiết decor gợi nhớ đến quy trình rang xay thủ công. Khi không gian thể hiện được “DNA thương hiệu”, thì khách hàng không chỉ yêu thích sản phẩm mà còn cảm thấy kết nối, trở nên trung thành với “tinh thần” mà thương hiệu truyền tải.

Nói khác đi, trong ngành hàng liên tục đổi mới F&B, đầu tư vào không gian thu hút khách hàng chính là đầu tư vào quá trình thiết kế khác biệt hoá và dựng xây thương hiệu bền vững.  Đây là một số hình ảnh của các dự án F&B do ARTIUS thực hiện, giúp khơi dậy nguồn cảm hứng bất tận cho những ai đang tìm kiếm ý tưởng mới cho không gian quán thêm ấn tượng, độc đáo.