Dai-dien

TÌM HIỂU VỀ 7 KIỂU CẦU THANG PHỔ BIẾN NHẤT

Cầu thang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các mảng không gian trong một ngôi nhà – không chỉ về mặt vật lý mà còn về tính thẩm mỹ và phong cách thiết kế. Trong một số không gian, cầu thang có thể chỉ được thiết kế đơn giản chỉ để phục vụ việc di chuyển giữa các tầng, nhưng cầu thang cũng có thể trở thành điểm nhấn cho ngôi nhà, không thua kém gì một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật. Tuy nhiên, trước khi xác định các yếu tố thiết kế cụ thể như màu sắc và vật liệu, gia chủ cần lựa chọn một cấu trúc cầu thang nhất định giữa nhiều lựa chọn đa dạng. Không có một loại cầu thang nào là tốt nhất theo góc nhìn khách quan, chỉ có loại cầu thang phù hợp nhất với ngôi nhà của gia chủ, dựa trên các yếu tố không gian, ngân sách và cả phong cách thiết kế. Sau đây, ARTIUS xin chia sẻ với bạn 7 kiểu cầu thang phổ biến nhất hiện nay.

1. CẦU THANG THẲNG.

Đây là một trong những cấu trúc cầu thang phổ biến nhất hiện nay. Như tên gọi, cầu thang thẳng nói giữa hai tầng theo một đường thẳng duy nhất, không có khúc gập hoặc bẻ cong. Cầu thang thẳng rất đơn giản để thiết kế và thi công; đồng thời, tính đơn giản về cấu trúc cũng là lý do khiến cầu thang thẳng trở thành một trong những lựa chọn phù hợp nhất cho phong cách thiết kế tối giản. Tuy nhiên, cầu thang thẳng thường chiếm nhiều diện tích và do đó, cần được tính toàn và bố trí cẩn thận.

Cầu thang chữ U
Cầu thang chữ U

2. CẦU THANG CHỮ U.

Cầu thang chữ U là một biến tấu khác của cầu thang thẳng. Cầu thang chữ U căn bản là hai dãy cầu thang thẳng nối với nhau bằng một tấm chiếu nghỉ dài, tạo thành khúc gập 180 độ. Cấu trúc này giúp cầu thang chữ U tiết kiệm diện tích, phù hợp để sử dụng ở những không gian nhỏ, hẹp, hoặc nếu bạn muốn hạn chế diện tích sàn sử dụng cho khu vực cầu thang. Tuy nhiên, tương tự với cầu thang chữ L, các yêu cầu về kỹ thuật lẫn mỹ thuật của cầu thang chữ U cao hơn so với thiết kế cầu thang thẳng.

Cầu thang chữ L
Cầu thang chữ L

3. CẦU THANG CHỮ L.

Cầu thang chữ L là một biến tấu của cầu thang thẳng với một khúc gập được nối bằng chiếu nghỉ. Độ gập phổ biến nhất là 90 độ, nhưng đây không phải là tiêu chuẩn bắt buộc. Vị trí thích hợp nhất để đặt cầu thang chữ L là ở một góc nhà. Điều này có thể giúp gia chủ tiết kiệm được không gian sinh hoạt. Kiểu dáng của cầu thang chữ L có điểm đặc sắc hơn cầu thang thẳng và cũng đảm bảo tính riêng tư tốt hơn do sự hạn chế tầm nhìn. Tuy nhiên, so với cầu thang thẳng, cầu thang chữ L có mức độ phức tạp cao hơn về thiết kế và thi công để đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ cho công trình.

Cầu thang lượn vòng
Cầu thang lượn vòng

4. CẦU THANG LƯỢN VÒNG.

Có thể nói, cầu thang lượn vòng là một biến thể của cầu thang chữ L. Tương tự như cầu thang chữ L, cầu thang lượn vòng có hai dãy thang thẳng được nối lại, nhưng thay vì một khúc gập thẳng thớm có điểm nối là một tấm chiếu nghỉ, hai dãy thang của cầu thang lượn vòng được nối bằng các bậc thang xếp theo hình cánh quạt. Cấu trúc này cho phép cầu thang lượn vòng có thể bẻ cong ở nhiều góc độ đa dạng hơn so với cầu thang chữ L. Hơn nữa, sự linh hoạt của cấu trúc này cũng cho phép bạn dễ dàng chọn lựa vị trí đặt cầu thang. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn và bền chắc, cầu thang lượn vòng cần có một vách đỡ để trợ lực.

5. CẦU THANG XOẮN ỐC.

Cầu thang xoắn ốc có cấu trúc xoay vòng theo một trục trung tâm. Các mẫu cầu thang xoắn ốc cũ thường có một trụ thẳng ở giữa nối các bậc cầu thang với nhau. Tuy nhiên, ở các thiết kế hiện đại hơn, cầu thang xoắn ốc không cần trụ trung tâm mà thay vào đó, các tấm thép hoặc xi-măng uốn cong có thể được sử dụng để định hình cấu trúc cầu thang. Tính tiết kiệm diện tích là một trong những lợi thế nổi bậc nhất của cầu thang xoắn ốc. Dù vậy, phần lớn các thiết kế cầu thang xoắn ốc thường hạn chế số người lên xuống cầu thang cùng một lúc và cũng có thể gây trở ngại cho việc di chuyển các vật cồng kềnh.

6. CẦU THANG UỐN.

Tương tự như cầu thang xoắn ốc, cầu thang uốn cũng xoay theo một trục trung tâm. Tuy nhiên, cầu thang uốn có bán kính rộng hơn và thường chỉ đi theo một đường cong thay vì một hình tròn hoàn chỉnh. Có thể nói, cầu thang uốn sở hữu hình dáng quý phái nhất trong tất cả các kiểu cầu thang. Vì lý do này, cầu thang uốn hầu như luôn được đặt ngay tại lối vào để gây ấn tượng cho khách viếng. Tuy nhiên, cầu thang uốn cũng là một trong những kiểu cầu thang có mức độ phức tạp cao và khó thi công. Theo đó, chi phí để thiết kế và xây cầu thang uốn thường khá cao.

7. CẦU THANG HẪNG.

Cầu thang hẫng được hình thành bởi những bậc thang có vẻ như đang treo lơ lửng trên không mà không có vật chống nào. Dầm cầu thang thường nằm ở một bên bậc thang và được giấu đi để tạo hiệu ứng thả lửng đặc trưng của kiểu cầu thang này. Cầu thang hẫng không chỉ có một hình dáng ấn tượng mà còn tạo cảm giác thông thoáng cho không gian. Cấu trúc của cầu thang hẫng cần được tính toán kỹ để đảm bảo tính an toàn và độ bền. Ngoài ra, chi phí thi công cầu thang hẫng cao hơn so với phần lớn các kiểu cầu thang khác do mỗi bậc thang cần có một dầm đỡ riêng.