HƯỚNG DẪN BỐ TRÍ CỬA HÀNG

HƯỚNG DẪN BỐ TRÍ CỬA HÀNG

Bố trí cửa hàng là một hoạt động mang tính vừa nghệ thuật vừa khoa học, đòi hỏi sự thể hiện sáng tạo lẫn am hiểu hành vi khách hàng.. Ngoài một số nguyên tắc chung, cách bố trí cửa hàng còn tuỳ thuộc vào quy mô và đặc tính sản phẩm. Sau đây, ARTIUS xin chia sẻ bốn phương án bố trí cửa hàng thông dụng nhầm phục vụ nhu cầu của quý khách đang hoặc có ý định đầu tư cho không gian cửa hàng.

Nguyên tắc chung:

 

Đa số khách hàng có khuynh hướng quay sang phía bên phải sau khi bước vào cửa hàng. Do đó, mảng tường tay phải phía mặt tiền là không gian thích hợp để đặt những sản phẩm đặc trưng hoặc từ những chương trình quảng cáo đặc biệt của cửa hàng. Trái lại, trong không gian 100m đến 400m từ cửa ra vào, bạn nên hạn chế trưng bày những hàng hoá hoặc thương phẩm quan trọng do khách hàng thường có khuynh hướng nhìn tổng quan khi vừa bước vào cửa hàng và ít để ý đến những đồ vật trước mặt.

Bố trị dạng lưới:

 

Đây là cách bố trí thích hợp cho không gian trưng bày các mặt hàng phổ biến, đa dạng và thường thấy ở những cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc hay cửa hàng thực phẩm. Cách bố trí này giúp tối ưu hoá diện tích trưng bày sản phẩm và thu hẹp không gian trống trong cửa hàng. Với bố trí dạng lưới, sản phẩm thiết yếu hoặc ưa chuộng nhất thường được đặt phía sau cửa hàng nhầm tăng khả năng tiếp xúc của khách hàng với các mặt hàng khác. Một lưu ý quan trọng trong cách bố trí này là không gian hành lang giữa các dãy kệ hoặc tủ trưng bày phải đủ rộng để khách hàng dễ di chuyển trong quá trình tham quan và mua sắm, loại bỏ tối đa những trải nghiệm không thoải mái khiến họ rời đi.

Bố trí dạng xương cá:

Bố trí dạng xương cá là lựa chọn hiệu quả trong trường hợp không gian cửa hàng khá sâu và hạn chế về chiều ngang. Để tạo sự thoải mái cho khách hàng, ngoài việc sử dụng loại tủ kệ thấp, cửa hàng cần có những khoảng trống về thị giác để khách có thể nghỉ mắt trong quá trình lựa chọn hoặc tìm kiếm sản phẩm. Một lưu ý quan trọng khác khi bố trí dạng xương cá là nguy cơ dễ mất cắp do tầm nhìn từ quầy thu ngân có nhiều góc khuất. Giải pháp cho vấn đề này là cửa hàng nên đặt camera giám sát ở cuối dãy hành lang phụ hai bên trục hành lang chính.

Bố trí dạng vành đai:

 

Nếu sản phẩm bày biện cần nhiều không gian và thời gian để khách hàng trực tiếp trải nghiệm, bố trí dạng vành đai là lựa chọn thích hợp. Với dạng vành đai, bạn dễ dàng kiểm soát việc lưu chuyển của khách hàng, từ cửa vào đến quầy thu ngân. Khi quan sát được hành vi mua sắm của khách, bạn sẽ không tốn nhiều công sức để xác định vị trí thích hợp để đặt các chương trình quảng cáo và khuyến mãi. Quan trọng hơn, không gian trưng bày dọc hai bên trục lưu thông chính phải thể hiện sự sáng tạo ở mức cao nhất, nhầm đa dạng hoá trải nghiệm và gia tăng niềm hứng thú của khách hàng. Ngoài ra, việc tạo nên một câu chuyện dẫn dắt lộ trình mua sắm cũng giúp tạo nên dấu ấn riêng biệt cho cửa hàng. Tuy nhiên, với cách này bạn nên cân nhắc vì khách có thể cảm thấy khó chịu khi bị “kiểm soát quá nhiều” trong không gian cửa hàng, nhất là đối với khách hàng vốn đã biết rõ sản phẩm họ cần mua và không muốn mất thời gian chọn lựa.

Bố trí tự do:

 

Khác hẳn với các kiểu bố trí trên, ở cách bố trí tự do khách hàng hoàn toàn không bị chi phối và do đó, cũng khó đoán được họ sẽ di chuyển theo lộ trình nào trong không gian cửa hàng. Tuy vậy, với cách này bạn vẫn nên giữ những nguyên tắc chung về khu vực đặt quảng cáo hoặc sản phẩm đặc trưng (tường phải gần lối ra vào) và khu vực hạn chế trưng bày các sản phẩm quan trọng (100m đến 450m từ cửa ra vào). Nói chung, cách bố trí tự do thường thích hợp cho những cửa hàng có diện tích nhỏ hoặc kinh doanh các loại mặt hàng cao cấp với số lượng ít.