Nghệ thuật bán hàng không chỉ nằm ở cách cư xử và nói chuyện của nhân viên, mà còn nằm ở không gian trưng bày sản phẩm. Những giây đầu tiên khi khách hàng bước vào cửa tiệm có thể ảnh hưởng rất nhiều lên hành vi mua sắm của khách. Đó là lý do vì sao các cửa hàng cần quan tâm nhiều hơn đến phần thiết kế nội thất của không gian trưng bày. Sau đây, ARTIUS xin chia sẻ một vài lưu ý khi thiết kế cửa hàng để tối ưu hoá tính hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho không gian.
HƯỚNG ĐẾN KHÔNG GIAN MỞ.
Phần lớn các cửa hàng và không gian trưng bày hiện nay đều đi theo xu hướng không gian mở. Không gian mở không chỉ tạo cảm giác thông thoáng, mời đón khách hàng, mà còn thuận tiện cho việc lưu thông và lựa chọn sản phẩm bên trong cửa hàng. Để tạo không gian mở, không nhất thiết phải có diện tích lớn. Bạn có thể đặt gương ở những vị trí phù hợp và dùng hình ảnh phản chiếu để mở rộng không gian. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến thiết kế và bố trí kệ trưng bày. Không nên sử dụng các loại kệ cồng kềnh hoặc bố trí diện tích trưng bày quá dày đặc, dễ tạo cảm giác ngột ngạt.
CHÚ TRỌNG YẾU TỐ ÁNH SÁNG.
Sự cân bằng giữa ánh sáng môi trường và ánh sáng điểm nhấn sẽ quyết định lên thẩm mỹ chung của cả không gian cửa hàng. Bạn nên sử dụng nhiều độ sáng khác nhau trong cùng một không gian, nhưng cũng nên lưu ý giữ sự hài hoà và tránh tạo ra quá nhiều tương phản giữa các không gian sáng tối. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đèn chiếu điểm để thu hút sự chú ý của khách hàng đến các khu vực trưng bày sản phẩm đặc biệt.
BỐ TRÍ LƯU THÔNG HỢP LÝ.
Cách khách hàng di chuyển bên trong cửa hàng ảnh hưởng rất lớn lên hành vi mua sắm. Song song việc bố trí lối lưu thông là cách đặt khu vực trưng bày và sản phẩm. Nguyên tắc căn bản nhất trong việc bố trí lưu thông là phải đảm bảo khách hàng có đủ không gian thoải mái để di chuyển và tất cả các sản phẩm trưng bày phải nằm trong tầm mắt của khách hàng. Bố trí không gian hợp lý có thể giúp điều phối lượng khách trong cửa hàng, hạn chế việc quá tải, và đồng thời, giúp gia tăng doanh số bán.
KHU VỰC TRƯNG BÀY ĐẶC BIỆT.
Mục đích của các khu vực trưng bày đặc biệt là thu hút sự chú ý của khách hàng một cách nhanh chóng. Ngoài yếu tố ánh sáng đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể sử dụng hoạ tiết, tranh trang trí, hoặc các thiết kế kệ tủ đặc biệt để tạo điểm nhấn. Nếu màu chủ đạo trong không gian là các gam màu trung tính, bạn có thể sử dụng các màu sắc bắt mắt để tạo sự tương phản và làm nổi khu vực trưng bày đặc biệt.
CÁC TRẢI NGHIỆM GIÁC QUAN KHÁC.
Trong không gian trưng bày, ngoài việc đánh vào yếu tố thị giác qua thẩm mỹ của thiết kế, bạn cũng cần lưu ý đến các gian quan khác như thính giác và khứu giác. Trong đó, có nhiều nghiên cứu tâm lý khách hàng đã chỉ ra rằng âm nhạc trong không gian cửa hàng có ảnh hưởng rất lớn đến hành vì mua sắm. Âm nhạc thích hợp tuỳ thuộc vào loại mặt hàng được bán cũng như nhóm khách hàng chính của bạn.
ĐỂ THƯƠNG HIỆU TOẢ SÁNG.
Nhận diện thương hiệu là một yếu tố thường bị bỏ sót trong thiết kế không gian cửa hàng. Logo của bạn cần được đặt ở vị trí nổi bật. Ngoài ra, thiết kế của không gian cũng cần phải liên kết với các yếu tố thiết kế có sẵn trên logo như màu sắc hoặc hoạ tiết. Một không gian thể hiện rõ bản sắc thương hiểu có thể để lại ấn tượng mạnh cho khách hàng, cũng như gia tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu.