NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT CHO VĂN PHÒNG HIỆN ĐẠI

“Sức khoẻ của nhân viên là tài sản của doanh nghiệp” – Đây là một nguyên tắc ngày càng được nhắc đến nhiều hơn trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Thay vì tập trung vào số lượng, doanh nghiệp dần chú tâm hơn đến việc chiêu dụ và giữ chân những cá nhân có năng lực và chuyên môn cao. Thiết kế một văn phòng “hiện đại” căn bản là tạo ra một môi trường làm việc thoải mái về tinh thần để nhân viên có thể đạt hiệu năng và chất lượng làm việc cao nhất. Vậy, một văn phòng hiện đại có những đặc tính gì?

NỘI THẤT TÁC NGHIỆP (ERGONOMIC)

Thuật ngữ “ergonomic” xuất hiện khá gần đây, hàm chỉ mối quan hệ giữa con người và môi trường sinh hoạt.  Trong thiết kế, đi theo hướng ergonomic là đem lại một không gian làm việc hiệu quả và hạn chế tối đa các rủi ro thường xảy ra trong quá trình lao động. Theo đó, nội thất ergonomic – hay còn gọi là nội thất tác nghiệp, luôn hướng đến sự thuận lợi nhất trên cơ sở đặc trưng hành vi và thao tác hoạt động của từng ngành nghề, hầu giảm thiểu những yếu tố có thể dẫn đến các rủi ro về mặt sức khoẻ của nhân viên ở văn phòng như đau cột sống, stress hay mất tập trung.

KHÔNG GIAN ĐA NĂNG

Xã hội càng phát triển càng nẩy sinh nhiều thay đổi về tính chất lẫn phương thức làm việc ngay ở công sở. Để đáp ứng nhu cầu làm việc ngày càng đa dạng này, thiết kế văn phòng cần phải có tính thực dụng và linh hoạt về chức năng. Ví dụ, ngay khi một ý tưởng đặc sắc xuất hiện trong các trao đổi phi chính thức giữa các nhân viên trong giờ nghỉ trưa, thì không gian giải lao đó phải có khả năng trở thành một nơi nhóm họp tự phát với các thiết bị hỗ trợ thuận tiện nhất.

MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TƯƠNG TÁC

Xu hướng làm việc hiện nay ngày càng tách dần khỏi không gian làm việc cá nhân và chuyển sang không gian làm việc tập thể. Môi trường làm việc tương tác không chỉ giúp giảm thiểu chi phí vận hành mà còn nâng cao khả năng sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và năng suất làm việc ở nhân viên. Trong thiết kế văn phòng, nên hạn chế những yếu tố làm ngăn cách không gian, trừ những nơi đòi hỏi sự riêng tư nhất định nào đó.

KHÔNG GIAN MỞ

Trong khu vực thành thị với mức dân số ngày càng gia tăng, việc tạo ra không gian thông thoáng là điều vô cùng cần thiết để nâng cao sức khoẻ tinh thần của nhân viên. Ngoài việc đảm bảo độ thông thoáng, thiết kế văn phòng hiện đại thường chú trọng đến việc bố trí không gian xanh và tận dụng ánh sáng tự nhiên, vừa giúp thư giãn vừa nâng cao khả năng tập trung khi làm việc.

KHU VỰC NGHỈ NGƠI VÀ GIẢI TRÍ

Cân bằng giữa công việc và nhu cầu cá nhân là vấn đề đáng quan tâm. Các nghiên cứu y học chỉ ra rằng, những hoạt động giải trí đơn giản và mất ít thời gian rất hiệu quả cho việc nâng cao khả năng tập trung và chất lượng công việc của nhân viên, đặc biệt là những hoạt động thể chất như bóng bàn hay bi lắc. Ngoài ra, không gian thư giãn, trò chuyện có thể mang đến nhiều cảm hứng sáng tạo có ích trong công việc.

ÁNH SÁNG

Ánh sáng là một yếu tố thiết kế căn bản nhưng vô cùng quan trọng đối với văn phòng hiện đại. Tuy vậy, ánh sáng lại cần thay đổi theo công năng của từng không gian. Do đó, thiết kế ánh sáng cho những không gian đa chức năng là bài toán tương đối phức tạp, cần được cân nhắc kỹ. Tuy nhiên, căn bản nhất đối với ánh sáng cho không gian làm việc là đảm bảo độ sáng cần thiết để nhân viên không cảm thấy nhức mắt hay mệt mỏi trong quá trình làm việc.

TÍNH ĐỘNG CƠ TRONG TRANG TRÍ

Với những hiểu biết về tâm lý học hiện nay, lằn ranh giữa tính trang trí và tính công năng trong thiết kế ngày càng mờ dần đi. Màu sắc và chất liệu được sử dụng trong không gian văn phòng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến trạng thái tâm lý và tinh thần của nhân viên. Trang trí bằng tranh ảnh hay những câu truyền cảm hứng có thể giúp nhân viên nghỉ mắt và giải lao trong chốc lát trước khi trở về với công việc.