THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC AN TOÀN

Trường học là nơi nuôi dưỡng và đào tạo tài năng tương lai của xã hội. Trong độ tuổi đến trường, học sinh cần được bảo vệ, tránh được những nguy hại tiềm ẩn đối với sức khoẻ vật chất lẫn tinh thần. Do đó, yếu tố an toàn cần được cân nhắc ở mọi phía cạnh trong thiết kế trường học – từ việc bố trí không gian đến lựa chọn vật liệu. Sau đây, ARTIUS xin chia sẻ một số yếu tố thiết kế hiện đại, giúp nâng cao tính an toàn trong không gian trường học.

CỬA RA VÀO: Bố trí quá nhiều cổng ra vào khuôn viên trường học sẽ gây trở ngại cho việc kiểm soát dòng người – vốn là một trong số các yếu tố giúp duy trì an ninh khuôn viên trường. Tuy nhiên, nếu chỉ có duy nhất một cửa ra vào, việc điều phối giao thông trong trường hợp khẩn cấp sẽ trở nên khó khăn hơn. Do đó, trường học nên được bố trí một cổng chính để dễ dàng kiểm soát dòng người đi vào khuôn viên trường và số lượng cổng phụ phù hợp theo quy mô của trường để sử dụng khi cần.

HỆ THỐNG GIÁM SÁT: Camera giám sát là dụng cụ không thể thiếu trong công tác duy trì an ninh. Khi lắp đặt hệ thống camera, nên chú ý điều chỉnh góc camera để giảm thiểu tối đa diện tích góc khuất và đặc biệt chú ý đến những khu vực có lượng lưu thông cao.

LỐI LƯU THÔNG: Để giáo viên và học sinh di chuyển thuận tiện giữa các phòng và khu vực trong khuôn viên trường học, hành lang cần được chiếu sáng đầy đủ, có bảng chỉ dẫn rõ ràng và ở một số khu vực nên được đánh dấu bằng cách thay đổi vật liệu hoặc màu sắc sử dụng. Điều này cũng giúp việc lưu thông hiệu quả và nhanh chóng hơn trong trường hợp khẩn cấp.

BỐ TRÍ CỬA SỔ: Các cửa ngoại thất và nội thất vô cùng có ích trong việc đưa ánh sáng tự nhiên vào không gian bên trong toà nhà, đồng thời, cho phép giáo viên giám sát được các hoạt động của học sinh, góp phần hạn chế và có những can thiệp kịp thời những hiện tượng bắt nạt học đường. Tuy vậy, khi thiết kế trường học, cần chú ý đến những cửa sổ ngoại thất dễ nhìn vào từ bên ngoài. Những cửa sổ này nên được dán lớp phản quang hoặc lắp đặt rèm cửa để có thể che lại khi cần.