LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TRONG CỬA HÀNG CỦA BẠN?

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng, cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế không gian thương mại. Trải nghiệm tốt sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm ở khách hàng và thôi thúc họ quay trở lại. Sau đây, ARTIUS xin chia sẻ một vài lưu ý nhằm giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng trong không gian cửa hàng của bạn.

(1) SỬ DỤNG CÁCH BỐ TRÍ PHÙ HỢP

Bố trí không gian đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối luồng giao thông trong cửa hàng. Cách bố trí phù hợp cần dựa trên nhiều yếu tố như kích thước không gian, loại sản phẩm hoặc dịch vụ và quan trọng nhất, đối tượng khách hàng. Bạn có thể đặt ra một vài câu hỏi như: Khách hàng của bạn có những đặc tính chung gì? Họ cần mua nhanh hay muốn dành thời gian chọn lựa? Họ thích tự phục vụ hay cần người hướng dẫn?

Bạn có thể tham khảo và lựa chọn cách bố trí phù hợp cho cửa hàng của mình tại đây. https://artius.vn/huong-dan-bo-tri-cua-hang/

Bố trí không gian trưng bày tạo lối lưu thông thuận tiện
Bố trí không gian trưng bày tạo lối lưu thông thuận tiện

(2) LƯU Ý HƯỚNG DI CHUYỂN CỦA KHÁCH HÀNG

Hiện tại, vẫn có nhiều tranh cãi về việc nên cho khách hàng di chuyển trong cửa hàng theo chiều kim đồng hồ hay ngược lại. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, hướng đi của khách hàng tuỳ thuộc vào chiều giao thông nơi họ ở. Người sống ở những nơi xe cộ chạy phía bên trái thường đi theo chiều kim đồng hồ và nếu xe chạy bên phải, như ở Việt Nam, thì có khuynh hướng quay phải và đi ngược chiều kim đồng hồ. Do đó, bạn hãy đặt những sản phẩm mới hoặc nổi bật ở phía tường phải gần lối vào để tạo ấn tượng tức thời cho khách hàng.

(3) ĐẢM BẢO SỐ LƯỢNG SẢN PHẨM VỪA ĐỦ

Khi thiết kế một cửa hàng, việc quyết định diện tích trưng bày và số lượng sản phẩm là điều vô cùng quan trọng. Tiếc rằng không có một công thức chung nào có thể giúp các chủ cửa hàng quyết định diện tích trưng bày tối ưu. Theo kinh nghiệm của chuỗi siêu thị và trung tâm thương mại Walmart, khi gia giảm số lượng sản phẩm trong khu vực bán hàng, doanh thu cũng sẽ giảm theo; nhưng đáng ngạc nhiên, mức độ hài lòng của khách hàng lại tăng lên. Trong khi đó, những cửa hàng bán các loại sản phẩm cao cấp lại thường hạn chế số lượng sản phẩm trưng bày nhằm tạo ấn tượng về giá trị cho từng món sản phẩm.

Bố trí không gian trưng bày đảm bảo số lượng sản phẩm vừa đủ
Bố trí không gian trưng bày đảm bảo số lượng sản phẩm vừa đủ

(4) KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC SẢN PHẨM VÀ NGĂN KỆ

Một yếu tố quan trọng liên quan đến số lượng sản phẩm trưng bày là khoảng cách giữa các sản phẩm và ngăn kệ đặt sản phẩm. Với nhóm hàng tiêu dùng nhanh có giá trị thấp, bạn có thể tận dụng tối đa diện tích trưng bày trên quầy kệ để giúp tăng mức doanh thu, miễn là khách hàng vẫn có đủ không gian để di chuyển thoải mái và tầm nhìn không bị bít bùng. Điều tối kỵ là để khách hàng va chạm vào nhau khi di chuyển khiến họ cảm thấy khó chịu và dễ ngừng việc mua sắm.

(5) THƯỜNG XUYÊN LÀM MỚI DIỆN MẠO

Làm mới diện mạo cửa hàng ở mức độ nào là phù hợp tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyên rằng nên thay đổi một phần nào đó trong cửa hàng mỗi tuần. Ví dụ như thay đổi bộ đồ trên ma nơ canh hoặc sản phẩm khuyến mãi trong tuần. Hiển nhiên, bạn cũng nên thay đổi khu vực trưng bày khi có những sản phẩm mới. Một yếu tố khác cần cân nhắc là lượng giao thông quanh khu vực cửa hàng. Nếu cửa hàng của bạn nằm ở vị trí có lượng giao thông cao hoặc trong khu mua sắm đông đúc, bạn cần phải thay đổi diện mạo thường xuyên hơn để thu hút chú ý của người đi lại.

Thường xuyên làm mới không gian trưng bày
Thường xuyên làm mới không gian trưng bày